ทำคาร์บูฯเดิมให้เหมือนเดิม
วนไปวนมาอยู่หลายรอบก็หาสาเหตุไม่เจอ ลองถอดคาร์บูฯมาล้างดีกว่า " ..... " สงสัยน้ำมันลงไม่พอ ลองถอดคาร์บูฯมาเพิ่มนมหนูดีกว่า เอ๊ะ....หรือว่าจะลองเลื่อนเข็มเร่งดู " เหล่านี้ล้วนเป็นข้อสันนิษฐานยามเมื่อรถมีปัญหาแล้วหาสาเหตุจากภายนอกไม่ได้ "คาร์บูเรเตอร์" มักจะตกเป็นจำเลยอันดับแรกๆ เสมอ ไม่ว่ารถของท่านจะเป็นรถที่เดิมที่อยู่ดีๆก็มีปัญหาวิ่งไม่ออก หรือจะเป็นรถที่ถูกคนอยู่ไม่สุขนำไปโมดิฟาย เพราะมันเปรียบเสมือนหัวใจที่คอยสูบฉีดเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์เหมาะสม ถ้าการทำงานของมันบกพร่อง ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็แล้วแต่ เครื่องยนต์ก็จะพลอยรับผลกระทบไปด้วย ทีนี้หลังจากที่เราเข้าไปยุ่งเกี่ยวลงมือกับคาร์บูเรเตอร์ ไม่ว่าจะถอดออกมาล้างธรรมดาตามปกติ หรือเป็นการปรับเซ็ทเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในเพื่อให้จ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างเหมาะสมกับเครื่องยนต์ที่โมดิฟาย สิ่งที่อาจจะตามมา ไม่ว่าจะเป็นช่างมือใหม่หรือแม้กระทั่งมือเก่าก็คือ เล่นกันจน "หลง" จับต้นชนปลายไม่ถูก ชุดเก่าก็ไม่รู้มันอยู่ไหน เซ็ทมาอย่างไร ชุดใหม่ใส่แทนไปก็ใช้ไม่ได้ เครื่องยังวิ่งไม่ดี ทีนี้ก็งงหล่ะสิทำกลับให้เหมือนเดิมก็ทำไม่ถูก จะเปลี่ยนใหม่เข้าไปเรื่อยๆก็ยิ่งเข้าป่าไปกันใหญ่ เราจึงได้รวบรวมการเซ็ทคาร์บูเรเตอร์มาตรฐานจากโรงงานไว้สำหรับเปรียบเทียบหรือ "นำทาง" ให้ท่านเซ็ทได้ถูกต้อง
DREAM
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PB A 16 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 40
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 75
สกรูอากาศ
: 1 5/8 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 10.7 mm.
BEAT
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PE 72 A 24 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 45
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 128
สกรูอากาศ
: 1 1/4 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 19.0 mm.
NSR 150 SP
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PE 74 A 30 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 42
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 152
สกรูอากาศ
: 2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 19.0 mm.
TUXEDO
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI VM 18 18 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 30
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 87.5
สกรูอากาศ
: 1 3/4 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 21.9 mm.
KR-SP
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PWK 28 28 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 42
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 138
สกรูอากาศ
: 1 - 1/2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 2
ระดับลูกลอย
: 19 mm.
KR - VICTOR - SERPICO SE
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PWL 30 30 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 45
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 140
สกรูอากาศ
: 1 1/4 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 2
ระดับลูกลอย
: 19 mm.
RC 100
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI VM 16 SH 16 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 20
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 92.5
สกรูอากาศ
: 2 1/2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 23.4 mm.
SWING
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI VM 16 SH 16 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 15
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 87.5
สกรูอากาศ
: 2 1/2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 23.4 mm.
VIVA
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI VM 17 17 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 17.5
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 90
สกรูอากาศ
: 1 3/4 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 16.0 mm.
NOVA
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PB 96 A 18 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 38
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 92
สกรูอากาศ
: 1 7/8 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 9.5 mm.
LS 125
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PE 72 B 24 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 38
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 132
สกรูอากาศ
: 1 7/8 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 19.0 mm.
CHEER
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PB 18 18 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 38
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 90
สกรูอากาศ
: 1 3/4 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 2
ระดับลูกลอย
: -
LEO
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI VM 22 SC
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 20
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 105
สกรูอากาศ
: 2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 21 mm.
KRR
คาร์บูเรเตอร์
: KEIHIN PWL 28 28 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 45
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 140
สกรูอากาศ
: 1 - 1/2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 2
ระดับลูกลอย
: 19 mm.
RAINBOW
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI VM 16 SH 16 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 15
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 90
นมหนูอากาศ
: เบอร์ 0.9
สกรูอากาศ
: 2 - 1/2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 16 mm.
RC 110
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI VM 16 SH 16 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 17.5
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 95
สกรูอากาศ
: 2 1/2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 23.4 mm.
STINGER
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI VM 18 SH 18 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 20
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 92.5
สกรูอากาศ
: 2 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 21.9 mm.
RG GAMMA
คาร์บูเรเตอร์
: MIKUNI TM 30 30 mm.
นมหนูเดินเบา
: เบอร์ 20
นมหนูน้ำมัน
: เบอร์ 210
นมหนูอากาศ
: เบอร์ 0.8
นมหนู PowerJet 1
: เบอร์ 60
นมหนู PowerJet 2
: เบอร์ 0.7
สกรูอากาศ
: 2 3/8 รอบ
เข็มเร่ง
: ล็อค 3
ระดับลูกลอย
: 8 mm.
ปล.การบำรุงรักษาหรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆของรถ โดยเฉพาะคาร์บูเรเตอร์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ควรจดบันทึกเอาไว้ทุกขั้นตอนและค่อยๆทำไปทีละอย่าง พยายามอย่าเล่นดันแบบ "ยกชุด" เพราะนอกจากจะไม่สามารถ เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงได้แล้วยังมีโอกาส "หลง" อีกด้วย
วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น