วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

วิธีการแก้ปัญหาของรถ 2 จังหวะ

วิธีการแก้ปัญหาของรถ 2 จังหวะ


ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
สตาร์ทไม่ติด หรือ ติดยาก
1.ถังน้ำมันเชื้อเพลิง
- น้ำมันหมด- ไส้กรองน้ำมันอุดตัน- สายส่งน้ำมันอุดตัน- คุณภาพน้ำมันที่ใช่ไม่ดี,ไม่สะอาด
2.คาร์บูเรเตอร์
- นมหนูเดินเบาอุดตัน- อากาศรั่ว- ลูกลอยน้ำมัน- ปรับสายโช๊คไม่ถูกต้อง
3.ไส้กรองอากาศ
- เกิดการอุดตัน
4.หัวเทียน
- ระยะห่างระหว่างเขี้ยวไม่ถูกต้อง- เขี้ยวหัวเทียนเสีย- ปลั๊กหัวเทียนชำรุด- สายหัวเทียนขาดหรือแตก
5.สวิตซ์และสายไฟ
- สวิตซ์กุญแจเสีย- สายไฟเกิดการช๊อตขึ้น
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
สตาร์ทหนักแรง
1.แกนสตาร์ท
- สปริงล็อคเฟืองแข็ง- เฟืองสตาร์ทติดแกน- เฟืองสะพานติดเพลา
2.น้ำมันเครื่อง
- คุณภาพไม่ถูกต้อง- เสื่อม
3.ลูกสูบ
- เสื้อสูบชำรุด- ลูกสูบชำรุด- แหวนลูกสูบชำรุด
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
เกียร์แข็งเข้ายาก
1.คลัตซ์
- ปรับสายคลัตซ์ผิด- แผ่นคลัตซ์บิดเบี้ยว- แผ่นคลัตซ์บวม- แผ่นเหล็กคลัตซ์แตก
2.น้ำมันเครื่อง
- ระดับน้ำมันเครื่องสูงเกินไป- น้ำมันเครื่องเบอร์สูงเกินไป- เสื่อม
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
เกียร์หลุด
1.แกนเกียร์
- ปรับขาเขี่ยเกียร์ไม่ถูกต้อง- ตัวล๊อคเกียร์ตีกลับ
2.เสื้อเกียร์
- ทำงานผิดพลาด- เกิดร่องสึกภายในเสื้อเกียร์
3.เกียร์
- เดือยและร่องเกียร์สึกหรอ
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
คลัตซ์ลื่น
1.คลัตซ์
- ปรับสายคลัตซ์ผิด- แผ่นคลัตซ์คลายตัว- แผ่นคลัตซ์สึก- แผ่นเหล็กคลัตซ์สึก
2.น้ำมันเครื่อง
- ระดับน้ำมันเครื่องน้อยเกินไป- น้ำมันเครื่องคุณภาพไม่ดี- เสื่อม
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
คลัตซ์ไม่คืน
1.คลัตซ์
- ปรับสายคลัตซ์ผิด- ปรับขาดันแกนกระทุ้งคลัตซ์ผิด- แผ่นคลัตซ์บวม- แผ่นเหล็กเบี้ยว
2.น้ำมันเครื่อง
- ระดับน้ำมันเครื่องมากเกินไป- น้ำมันเครื่องคุณภาพไม่ดี- เสื่อม
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
ไฟหน้าไม่สว่าง
1.ระบบไฟ
- หลอดไฟมีวัตต์ไม่ถูกต้อง- มีอุปกรณ์ไฟมาพ่วงมากเกินไป- คอลย์แตกชำรุด- ต่อสายไฟผิด- สายไฟลงกราวด์ไม่สะดวก- หลอดขาด
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
ไฟเลี้ยวไม่ติด
1.ระบบไฟ
- สายไฟลงกราวด์ไม่สะดวก- แบตเตอรี่ไม่มีไฟ- สวิตซ์ไฟชำรุด- แฟลตเซอร์ชำรุด- สายไฟขาด- ข้อต่อสายหลวม- หลอดขาด
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
ไฟเลี้ยวไม่กระพริบ
1.ระบบไฟ
- แบตเตอรี่ไม่มีไฟ- สวิตซ์ไฟชำรุด- แตรชำรุด- สายไฟขาด , ชำรุด
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
เบรคไม่อยู่
1.ดิสเบรค
- ผ้าเบรคสึก- แผ่นดิสสึก- มีอากาศในระบบ- น้ำมันเบรครั่ว- สายเบรคแตก- มีน้ำมันหรือจาระบี ที่จานดิส- ระดับน้ำมันไม่ถูกต้อง
2.ดรัมเบรค
- ผ้าเบรคสึก- ดุมเบรคสึกหรือเกิดสนิม- ตำแหน่งลูกเบี้ยวผ้าเบรค ผิดพลาด- สปริงหมดสภาพ- สายเบรคขาด- มีน้ำมันบนหน้าสัมผัส
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
บังคับรถยาก หรือเสียสมดุล
1.แฮนด์
- ประกอบผิด หรือ คดงอ
2.คอรถ
- ประกอบแผงคอบนผิดพลาด- แกนแผงคอคด- ประกอบแผงคอล่างผิดพลาด- ปรับตั้งคอไม่ถุกต้อง- ถ้วยคอหรือลูกปืนเป็นร่อง
3.โช๊คอัพหน้า
- ระดับน้ำมันไม่เท่ากัน- ความแข็งสปริงไม่เท่ากัน- สปริงหัก- โช๊คบิด , งอ
4.ยาง
- แรงดันลมยางไม่ได้ขนาด- ความสึกของยางไม่เท่ากัน
5.ล้อ
- ถ่วงล้อไม่สมดุล- แกนล้อคดงอ- ล้อหลวม , ส่าย
6.ตัวถัง
- บิด , งอ- คอชำรุด- ประกอบถ้วยคอผิดพลาด
7.โช๊คอัพหลัง
- สปริงหมดสภาพ- ปรับสปริงผิดพลาด- น้ำมันรั่ว
8.โซ่
- ปรับความตึง - หย่อนผิดพลาด
ลักษณะของปัญหา
จุดที่ควรสังเกตุ
สาเหตุที่น่าจะเป็นของปัญหา
เครื่องยนต์ร้อนจัด
1.ระบบจุดระเบิด
- ระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน- ใช้หัวเทียนผิดประเภท- C.D.I ชำรุด
2.ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
- นมหนูน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กไป- ปรับระดับน้ำมันไม่ถูกต้อง- ไส้กรองอากาศตัน- ออโตลู้ปจ่ายออกไปน้อย
3.ระบบกำลังอัด
- มีเขม่ามากเกินไป
4.น้ำมันเครื่อง
- ระดับน้ำมันเครื่องไม่ถูกต้อง- เกรดน้ำมันไม่ถูกต้อง- คุณภาพน้ำมันต่ำ
5.เบรค
- เบรคติด
6.ระบบระบายความร้อน
- เกจวัดอุณหภูมิชำรุด- ตัววัดความร้อนชำรุด- ระดับน้ำผิดพลาด- เทอร์โมสตัทชำรุด- หม้อน้ำตัน- ใบพัดในปั๊มชำรุด

ไม่มีความคิดเห็น: